Tặng món quà nhỏ, phải xuất… 300 hóa đơn

Có nhiều vướng mắc không lớn nhưng cơ quan chức năng tháo gỡ mãi không xong.

Đây là phản ánh của cộng đồng DN tại hội nghị đối thoại DN với chính quyền thành phố liên quan đến vấn đề thuế do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, Cục Thuế TP.HCM tổ chức ngày 5-7.

Nhiều khó khăn của doanh nghiệp (DN) về thuế đã được tháo gỡ nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc kéo dài từ năm này qua năm khác chưa được giải quyết.

Tặng 300 hộp bánh… xuất 300 hóa đơn 

Nhiều DN nêu sự bất hợp lý trong chính sách thuế đối với quà tặng cho khách hàng. 

Đại diện Công ty Cho thuê tài chính TNHH MTV QT Chailease dẫn chứng nhân dịp Trung thu, công ty có tặng bánh cho khách hàng và các cơ quan nhà nước. Nếu xuất từng hóa đơn cho khách hàng thì số lượng rất nhiều. 

Cụ thể, tặng hơn 300 hộp bánh thì phải xuất hơn 300 tờ hóa đơn, trong khi khách hàng được tặng lại không có nhu cầu lấy hóa đơn.

Từ thực tế này, đại diện công ty này đặt câu hỏi: “Vậy nếu chúng tôi muốn được xuất trên một bảng kê thay vì phải xuất hơn 300 tờ hóa đơn cho từng khách hàng thì có được không?”.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế thuộc Cục Thuế TP.HCM, cho biết về nguyên tắc đối với quà tặng trên 200.000 đồng thì phải lập hóa đơn tính thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu ra và toàn bộ VAT đầu vào được khấu trừ. Riêng quà tặng dưới 200.000 đồng DN mới được lập bảng kê.

“Đề nghị công ty có văn bản và hồ sơ cụ thể gửi lên Cục Thuế TP.HCM để được hướng dẫn cụ thể” - ông Thiện nói.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời của Cục Thuế TP.HCM, một số DN khác cho rằng vướng mắc hóa đơn cho khoản quà tặng đã kéo dài từ năm này qua năm khác nhưng chưa được giải quyết rốt ráo.

“Tại những hội nghị trước, lần nào ngành thuế cũng hứa sẽ kiến nghị Tổng cục Thuế để tháo gỡ nhưng gỡ hoài không xong. Đây là vướng mắc không lớn, do vậy các cơ quan chức năng cần quyết liệt gỡ rối cho DN” - đại diện một công ty đề nghị.

Trước bức xúc của cộng đồng DN, đại diện Cục Thuế TP.HCM thừa nhận nhiều công ty đang gặp vướng mắc về vấn đề hóa đơn.
Thực tế cho thấy việc các công ty khi tổ chức sự kiện, hội nghị… tặng quà cho hàng ngàn khách hàng là chuyện bình thường. Với mỗi món quà tặng trị giá không lớn 200.000 đồng mà phải xuất hóa đơn thì đúng là “mất thời gian cho DN”.
Do vậy, đại diện Cục Thuế cam kết sẽ xem xét và có kiến nghị giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, trước mắt DN vẫn phải xuất hóa đơn với hàng hóa có giá trị trên 200.000 đồng.

Nguồn : soha.vn

Chia sẻ trên:

Bài viết liên quan

Bài kế tiếp
Bài tiếp theo »